ทำไมคุณไม่สามารถตั้งชื่อโฟลเดอร์ว่า “CON” ในระบบปฏิบัติการ Windows ได้

สำหรับปัญหาข้อนี้มีวิธีการแก้ง่ายๆ คือในตอนที่ตั้งชื่อโฟลเดอร์ตาม Device Files ให้เราลบชื่อ “New folder” ออกก่อน จากนั้นกดปุ่ม ALT และพิมพ์ตัวเลข 255 ลงไป แล้วค่อยพิมพ์ชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการไปตามปกติ... https://www.boonnews.tv/n27187

407 ผู้เข้าชม

ไขปริศนาคาใจ 

“คุณไม่สามารถตั้งชื่อโฟลเดอร์บนระบบระบบปฏิบัติการ Windows ว่า Con ได้”

เชื่อว่าเมื่อเห็นหัวข้อแบบนี้คงมีหลายคนที่ลองคลิกขวาสร้างโฟลเดอร์ดูด้วยตัวเองกันดู และยืนยันแล้ว ว่าเราไม่สามารถตั้งชื่อนี้เป็นชื่อโฟลเดอร์ได้จริงๆ

แต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่านอกจาก “Con” แล้ว เรายังไม่สามารถตั้งชื่อโฟลเดอร์ (หรือไฟล์บางชนิด) ว่า

PRN, AUX, NUL, COM1, COM2, COM3, COM4, COM5, COM6, COM7, COM8, COM9, LPT1, LPT2, LPT3, LPT4, LPT5, LPT6, LPT7, LPT8 และ LPT9 ด้วยนะ

เริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมเราถึงตั้งชื่อพวกนี้เป็นชื่อโฟลเดอร์ไม่ได้? ในวันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน เลยดีกว่า

ทำไมคุณไม่สามารถตั้งชื่อโฟลเดอร์ว่า “CON” ในระบบปฏิบัติการ Windows ได้

ทำไมเราถึงไม่สามารถตั้งชื่อบางชื่อในระบบปฏิบัติการ Windows  ได้?

ต้นตอของปริศนาข้อนี้ มีจุดกำเนิดมาจากระบบปฏิบัติการเก่าแก่ของไมโครซอฟ ซึ่งเรารู้จักกันในชื่อ “MS-DOS”

โดยในระบบปฏิบัติการนี้ชื่อทั้งหมดที่เราเห็นข้างต้นจะเป็นชื่อของ “Device Files” ซึ่งเป็นตัวกลางที่คอมพิวเตอร์ใช้ในการส่งข้อมูลระหว่างโปรแกรมกับไดร์ซเวอร์ของอุปกรณ์ต่างๆ อีกที

อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ Device Files เหล่านี้ออกแบบมาเพื่อให้ผู้พัฒนาอุปกรณ์เสริมของคอมพิวเตอร์ (เช่นปริ้นเตอร์) สามารถเสียบอุปกรณ์ของตัวเอง ลงไดร์ซเวอร์และใช้งานได้กับคอมทุกเครื่องนั่นเอง

ปัญหาคือต่างจากระบบปฏิบัติการในปัจจุบัน MS-DOS นั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลไว้แยกกัน Device Files จึงถูกเก็บรวมกับข้อมูลอื่นๆ ของผู้ใช้

ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้การทำงานผิดพลาด ชื่อข้างต้นจึงไม่สามารถถูกตั้งเป็นชื่อโฟลเดอร์หรือไฟล์บางชนิดได้

ทำไมคุณไม่สามารถตั้งชื่อโฟลเดอร์ว่า “CON” ในระบบปฏิบัติการ Windows ได้

ทำไมปัญหาเก่าแบบนี้ถึงยังคงอยู่ในระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่

อ่านมาถึงตรงนี้ ชื่อว่าหลายๆ คนคงเริ่มสงสัยกันแล้วว่าทำไมปัญหาของระบบ MS-DOS ที่ออกมาในช่วงยุค 80 ถึงยังคงอยู่ใน Windows 10 ได้?

คำตอบของคำถามนี้ชื่อแม้แต่ในปัจจุบัน Windows 10 ก็ยังคงมีระบบ Backward Compatibility ของ MS-DOS ติดตั้งอยู่

โดยเจ้าระบบนี้ก็ทำให้คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่สามารถรัน MS-DOS ได้ ด้วยการจำลองระบบ MS-DOS  ขึ้นมา (แม้ว่าโปรแกรมของ DOS ส่วนใหญ่จะใช้งานกับ Windows 10 ไม่ได้แล้วก็ตาม)

และนั่นก็นำมาซึ่งปัญหาเพราะการจำลอง MS-DOS  ขึ้นมานั้น จะทำให้คอมมีข้อจำกัดบางอย่างของ MS-DOS  ไปด้วย ซึ่งในที่นี้ก็คือการตั้งชื่อบางอย่างไม่ได้นั่นเอง

ถ้าอยากตั้งชื่อโฟลเดอร์ว่า “Con” จริงๆ ต้องทำอย่างไร

สำหรับปัญหาข้อนี้มีวิธีการแก้ง่ายๆ คือในตอนที่ตั้งชื่อโฟลเดอร์ตาม Device Files ให้เราลบชื่อ “New folder” ออกก่อน จากนั้นกดปุ่ม ALT และพิมพ์ตัวเลข 255 ลงไป แล้วค่อยพิมพ์ชื่อโฟลเดอร์ที่ต้องการไปตามปกติ

นั่นเพราะ ALT+255 คือรหัสที่ทำให้ Windows ใส่ “ช่องว่าง” ลงในชื่อของโฟลเดอร์คล้ายกับการกด Space bar (แต่กด Space bar เอาเลยไม่ได้นะ) ทำให้คุณตั้งชื่อโฟลเดอร์ด้วยชื่อต้องห้ามได้นั่นเอง

ทำไมคุณไม่สามารถตั้งชื่อโฟลเดอร์ว่า “CON” ในระบบปฏิบัติการ Windows ได้

ที่มา                     :         fossbytes, mashable และ TomScott

เรียบเรียง By         :         เหมียวศรัทธา

Posted in             :         CatDumb  -  เรื่องราวมหัศจรรย์  >  เรื่องราวรอบโลก

Posted on           :          25 August 2020

แชร์